ความจริง 5 ประการของความกลัว

 

ความจริง 5 ประการของความกลัว และวิธีจัดการมัน

 

      เรียกได้ว่าเป็นสิ่งร้ายแรงที่สุดในชีวิตคุณและก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตคุณเลยก็ว่าได้ มันคือ ความกลัว นั่นเอง ซึ่งเห็นว่า สิ่งนี้เป็นปัญหาพื้นฐานของทุกๆ คน หรือใครๆ หลายคนกลัวซึ่งที่ไม่คุ้นเคย ซึ่งไม่แปลกวันนี้เราจะมาเข้าใจมัน และหาทางจัดการกับมัน


       เรามาดู ความจริง 5 ประการ เกี่ยวกับความกลัวกัน

1. ความกลัวนั้นเป้น Gift from The God มันไม่มีทางหายไป แม้เราจะเติบโตขึ้น เข้าใจโลกมากขึ้น ความคิดปราดเปรื่องมากขึ้น เจออะไรมากขึ้นก็ตาม (เปรียบได้กับ คุณเล่นเกม แม้คุณจะเลเวล 99 แต่เกมก็ยังมี Monster ให้คุณสู้ด้วยตลอดเวลา และมันก็จะสร้างมาให้คุณสู้ใหม่  ด้วยเรื่อยๆ)
2. สิ่งที่จะจัดการกับความกลัวได้ดีที่สุด คือ การลงมือทำ
3. ทางเดียวที่จะรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น นั่นคือ การลงมือทำ: ถ้าเราทำสำเร็จ เราจะรู้สึกภูมิใจในตัวเอง: ไม่สำเร็จ = ฉันจะจัดการกับมันเอง I will handle it. ฉะนั้นแล้วถ้าคุณจัดการกับมันได้ ความกลัวจะไม่เป็นปัญหา แถมยังได้โบนัสเพิ่มอีก = ความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น และความนับถือตัวเองมากขึ้น
4. ไม่ใช่คุณเพียงคนเดียวที่รู้สึกกลัวเวลาจะทำอะไรที่ไม่ชิน หรือไม่เคย หรืออะไรที่แปลกใหม่ คนอื่นๆนั้นก็กลัวเหมือนกันฉะนั้น เราเองก็ไม่ได้ต่างหรือด้อยไปกว่าใครเลยครับในเรื่องของความกลัว
5. การที่ถึงกลัวแต่ก็ลงมือทำ นั้นน่ากลัวน้อยกว่าการอยู๋เฉยๆแล้วปล่อยให้ความกลัวขยายใหญ่ขึ้น จนกลายเป็นความรู้สึกที่สิ้นหวัง หมดหนทาง (Helplessness) นั่นเอง


       เราจัดการกับความกลัวได้

- แม้ว่าเราจะควบคุมปัจจัยภายนอกไม่ได้ เช่น เศรษฐกิจ ความชอบของสาวๆ อุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันและอื่นๆ แต่เราสามารถจัดการกับความกลัวได้ โดยการเพิ่มความมั่นใจให้กับตนเอง ว่า เรายอมรับได้กับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น
- ถ้าเราตกงาน เรารับมันได้ ถ้าแฟนเราทิ้ง เรารับมันได้ ถ้าเราหกล้ม เรารับมันได้ ถ้าเราขายหน้า เรารับมันได้
- I will handle it. ( เราต้องรับมันให้ได้ ) ช่วยให้เรา Relax และ Enjoy กับสิ่งต่างๆที่เจอในชีวิตมากขึ้น
- พูดกับตัวเองบ่อยๆว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฉันรับมันได้



       ข้อดีและข้อเสียของความกลัว

- ความกลัวเป็นสัญชาตญาณของคนเรา เพื่อปกป้องตัวเราเองให้มีชีวิตรอด แต่หลายๆครั้งที่มันก็เป็นตัวขัดขวางเราในการประสบความสำเร็จ (ถ้าไม่มีความกลัว เราคงเดินข้ามถนนตอนไฟเขียวกันแล้วครับ)
- ถ้าไม่มีความกลัว เราคงไม่สามารถอยู่รอดมาได้จนถึงทุกวันนี้ มันช่วยปกป้องเราจากอันตรายต่างๆ
- คนที่รักเราจะบอกเสมอว่า ระวังนะ (Be careful) เช่นเราจะได้ยินพ่อแม่พูดบ่อยๆว่า "ระวังตัวนะลูก" "ขับรถดีดีนะ" คงไม่เคยได้ยินว่า "เข้าไปเสี่ยงเลยลูก" "ขับรถซิ่งๆนะ"
- ธรรมชาติปกติ (Default) ของสมองมนุษย์ 80% คิดลบ = กลัวการทำสิ่งใหม่ๆ

 

 ขอขอบคุณ  http://www.siamcasanova.com/

Visitors: 309,390