3 เทคนิกฝึกสมอง ให้มีสมาธิดีขึ้น

 

3 เทคนิคฝึกสมองของคุณให้มีสมาธิดีขึ้น

 

     คงต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เรามี “สิ่งเร้า” อยู่รอบตัวเรามากมายเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นบรรดา Social Media ต่างๆ ที่เด้งเตือนมาให้เราสะดุดระหว่างทำงานอยู่บ่อยๆ ไหนจะบรรดาโทรศัพท์ อีเมล์ และเพื่อนร่วมงานที่ขยันมาเรียกหาคุณอีก พอเป็นเช่นนี้แล้วจึงไม่ง่ายเลยที่เราจะสามารถเพ่งสมาธิกันได้ง่ายๆ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนทำงานเก่งๆ ควรจะทำคือการฝึกสมองของเราให้พร้อมกับสภาวะแบบนี้ ทำอย่างไรที่สมองของเราจะสามารถปรับเข้าสู่โหมดมีสมาธิได้เร็ว หรือทำอย่างไรที่สมาธิเราจะไม่แกว่งได้ง่าย ซึ่งเรื่องนี้ Nadia Goodman ก็ได้เขียนเทคนิคน่าสนใจ (แถมทำได้ง่ายๆ) ใน Entrepreneur ไว้ตามนี้

 

1. ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ก่อน โดยส่วนมาก เรามักจะเลือกทำงานง่ายๆ หรือทำอะไรที่ไม่ต้องคิดก่อนเป็นหลัก แล้วค่อยไปเคลียร์งานยากๆ ทีหลัง แต่ในความจริงแล้ววิธีดังกล่าวนั้นทำให้คุณใช้พลังงานไปไม่น้อย แถมทำให้สมาธิของคุณน้อยลง (คุณต้องไม่ลืมว่าระหว่างที่คุณกำลังคึกนั้น คุณจะสามารถโฟกัสงานได้ดีกว่าช่วงที่คุณเปื่อยๆ) ทั้งนี้เพราะทุกการคิดและการตัดสินใจนั้นจะใช้พลังงานของสมองไปไม่มากก็น้อย ฉะนั้นแล้วคุณควรดูว่าในแต่ละวันนั้น มีงานอะไรบ้างที่คุณจำเป็นต้องใช้สมาธิและความคิดสร้างสรรค์ จากนั้นรีบทำมันเป็นสิ่งแรกในช่วงที่คุณกำลังกระปรี้กระเปร่าอยู่ ส่วนพวกงานไม่ต้องใช้ความคิดนั้นค่อยไปทำทีหลังจะดีกว่า

 

2. วางแผนการใช้เวลาอย่างรอบคอบ จากการศึกษานั้นพบว่าคนทั่วไปมักจะมีช่วงเวลาในการทำงานที่สามารถมีสมาธิ อยู่ราวๆ 6 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วคุณควรจะคิดดีๆ ว่าจะใช้เวลาดังกล่าวกับอะไรบ้าง ซึ่งต้องบอกว่าแต่ละคนมีช่วงเวลาดังกล่าวไม่เหมือนกัน บางคนเหมาะกับการทำงานช่วงเช้า บางคนเหมาะกับช่วงกลางคืน แถมบางคนอาจจะเหมาะกับการคิดงานนออกออฟฟิศด้วย ฉะนั้นแล้ว คุณต้องลองสำรวจตัวเองและตั้งคำถามว่าคุณจะใช้ช่วงเวลาที่ทำงานดีที่สุดของ คุณเหล่านี้กับอะไรบ้าง

 

3. ฝึกใช้สมองเหมือนกับที่คุณออกกำลังกาย การทำงาน Multitasking บ่อยๆ เป็นการทำให้คุณเคยชินกับการทำงานโดยไม่ได้โฟกัส และสุดท้ายคุณก็จะสูญเสียทักษะการทำงานแบบใช้สมาธิไปโดยไม่รู้ตัว เมื่อเป็นเช่นนี้แล้วมันจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณควรจะฝึกตัวเองให้ยังมีการ ทำงานแบบจดจ่อและใช้สมาธิอยู่เรื่อยๆ ลองปิดมือถือและตัดสิ่งรบกวนออกไปจากการทำงาน เช่น Go Offline หรือไปทำงานในห้องเงียบๆ อาจจะไม่ต้องใช้เวลาเยอะแต่ก็ทำอยู่เสมอให้ร่างกาย (และสมอง) ของคุณคุ้นเคยกับการทำงานแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ที่เล่ามาเป็น 3 เทคนิคง่ายๆ ที่น่าสนใจทีเดียว

 

ขอขอบคุณ http://www.nuttaputch.com/3-techniques-to-train-your-brand-to-stay-focused/

Visitors: 309,156