12 วิธีช่วยจัดการในเด็กสมาธิสั้น สำหรับพ่อแม่

 

 12 วิธีช่วยจัดการในเด็กสมาธิสั้น สำหรับพ่อแม่

 

 

1. ตั้งนาฬิกา - ตั้งเวลา

     ลองใช้นาฬิกาเตือนตามเวลาที่เป็นจริง เช่น เตือนเมื่อถึงเวลาทำงาน เตือนเมื่อหมดเวลาเล่นหรือไม่ก็หานาฬิกาเรือนใดๆ มาให้เด็กเห็นได้ชัดๆ จะช่วยเด็กให้กะประมาณเวลาได้ดีขึ้น

 

2. ชมแบบปืนไว

     หัดเป็นคนพูดชมสั้นๆ หรือตบไหล่ตบหลังทำนองชื่นชนเด็กทันทีที่เด็กเขาปฏิบัติตัวตามที่เราคาดหวัง ยิ่งเร็วยิ่งทำให้เด็กภูมิใจอยากทำอีก

 

3. ชม ชม และชม

     ทำให้เด็กซนสมาธิสั้นเหล่านี้รู้ให้ได้ว่า อะไรที่เราอยากให้เป็น โดยการชมเด็กเหล่านี้ ต้องชมบ่อยกว่าเด็กทั่วไป เพื่อช่วยนำเขาให้ประพฤติถูกทางไปเรื่อยๆ จนทำงานได้ผลสำเร็จ หน้าที่ของพ่อแม่คือชมเชยเขาเมื่อถูกทางแล้วนั่นเอง

 

4. ทำตัวเป็นเครื่องจักรจ่ายรางวัลบ่อยๆ

     เด็กพวกนี้ต้องการรางวัลที่จับต้องได้มากกว่าคำชมลอยๆ แต่รางวัลก็จะต้องทำให้ดูสำคัญสำหรับเขา นั่นคือคุณเองก็ต้องเป็นคนสำคัญของเขาเช่นกัน ต้องหมั่นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีเมื่ออยู่ด้วยกัน เมื่อได้รางวัลเล็กๆ น้อยๆ เขาจะดีใจและพยายามทำตัวดีขึ้น

 

5. เปลี่ยนรางวัลบ่อยๆ ให้ดูสนุก

     วิธีนี้จะช่วยให้เด็กไม่เบื่อกับรางวัลเกินไป และจะคงพฤติกรรมดีๆ ไว้ได้ ลองให้เขาช่วยคิดตั้งรางวัลให้ตัวเองดู (แน่นอน ในขอบเขตที่เป็นไปได้) ทำให้ดูว่าเป็นเรื่องไม่จำเจ แม้จะให้เขาประพฤติตัวแบบเดิม

 

6. ลงมือ อย่าเอาแต่เหน็บหรือประชด

     เด็กซนสมาธิสั้นมีปัญหาที่การลงมือปฏิบัติไม่ใช่ความไม่เข้าใจ ดังนั้นยิ่งคุณพูดมา อธิบายยาว หรือเหน็บแนมประชดประชันมากเท่าไร จะยิ่งทำให้เด็กทำงานเสร็จช้าลงเท่านั้น พยายามทำแค่เตือนสั้นๆ ให้รางวัลง่ายๆ บ่อยๆ แบบที่บอกข้างต้น โดยลดความจู้จี้ ย้ำซ้ำ และคำพูดไม่น่าฟังลง

 

7. แสดงออกในทางบวก

     บอกสิ่งที่เราอยากให้เด็กทำในทางบวก คิดให้ชัดเสียก่อนว่าเราอยากให้ทำอย่างไร แล้วบอกให้เขารู้ โดยมีรางวัลกระตุ้นความอยากบ้าง อย่าลืมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกันไว้ พอเริ่มทำไปได้สัก 2 อาทิตย์ อาจมาปรึกษาหมอหรือครูที่ปรึกษาดูว่า ถ้าเด็กทำพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ ว่าทำอย่างไร การลงโทษจะได้ผลแค่ช่วงต้นๆ แต่มักล้มเหลงที่จะให้เขาทำดีในระยะยาว

 

8. จงเตรียมพร้อม

     อย่างที่คุณรู้ เด็กพวกนี้มีปัญหาในเรื่องเก่าๆ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า อย่าเอาแต่เบื่อล่วงหน้า เตรียมตัวไว้ก่อนว่าเราจะป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอย่างไร ก่อนที่เด็กจะไปสถานการณ์เดิมๆ อีก ควรทำดังนี้

 

          - ทวนข้อตกลงที่มี (ถ้ามี) 2 - 3 ข้อไว้ เด็กฟังแล้วให้เด็กพูดซ้ำ

 

          - ตั้งรางวัลหรือชมเชยเด็กเล็กๆ น้อยๆ ทันทีที่เด็กทำตาม

 

          - ตั้งการลงโทษไว้ด้วยถ้าเด็กผิดข้อตกลง

 

          - พอเข้าสถานการณ์จริง สร้างความสัมพันธ์กับเด็กให้ดีตลอดที่เขาทำดี

 

          - ให้รางวัลหรือลงโทษทันทีที่พฤติกรรมที่ดีหรือไม่ดีนั้นๆ เกิดขึ้น

 

9. จำเสมอว่าเด็กเป็นโรคสมาธิสั้น

     โรคซนสมาธิสั้นทำให้เด็กหยุดตัวเองได้ยากขึ้น บางคนหยุดไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนหยุดให้หรือช่วยฝึกวิธีหยุดให้เขา แน่นอนโรคนี้สร้างปัญหาทั้งกับที่บ้าน, โรงเรียน หรือทุกที่ที่ต้องการให้เขาหยุดพฤติกรรม ความที่ "ห้ามล้อ" เขาเสียจะให้คนดูเขาว่าเป็นเด็กที่คุมคัวเองไม่เป็น ไม่รักษาเวลา บางคนจะดูเหมือนเด็กกว่าเพื่อนๆ

 

10. เลือกแต่เรื่องที่สำคัญน่าตอแยให้เหลือไม่มาก

     เรา ต้องมาเรียงลำดับว่า อะไรสำคัญก่อนหลังสำหรับเด็กและคุณ โดยเน้นให้เด็กช่วยตัวเองเป็นเข้าสังคมได้ ผ่อนผันส่วนยังไม่สำคัญจำเป็นเล็กน้อยตอนนี้ออกไปบ้าง เลือกแต่ส่วนใหญ่ๆ ก่อน

 

11. หยุดโทษตัวเอง หยุดโทษเด็ก

     อย่านำปัญหาของตัวคุณไปใส่รวมกับของเด็กด้วย ไม่มีวิธีการไหนที่ได้ผลทุกวัน ถ้าวันไหนเกิดไม่ได้ผล อย่างเพิ่งโทษตัวเอง ว่าตัวเองเป็นพ่อแม่คนไม่ได้ เด็กซนสมาธิสั้นจะมีวันดีกับไม่ดีขึ้นๆ ลงๆ ความผันผวนนี้ไม่ได้เกี่ยวกับว่าคุณเป็นพ่อแม่ดีระดับไหน แต่เป็นจากตัวโรคของเขาเอง ต้องเน้นว่ามองหาแต่พฤติกรรมที่ดี

 

12. หัดให้อภัย

     ก่อนนอนทุกวัน หัดให้อภัยยกโทษให้เด็กถ้าเขาทำไม่ดีไว้ในวันนั้น สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าเราอยากให้เขาดีจริงๆ นอกจากนี้ หัดยกโทษตัวเองด้วย ถ้าเราทำอะไรไม่เหมาะไปในวันนั้น

 

ขอขอบคุณ  http://www.med.cmu.ac.th/dept/psychiatry/psyc04.htm

Visitors: 309,318